Mất bao lâu để có thể thụ thai?

Các cặp vợ chồng mới cưới đang dự định có thai thường thắc mắc không biết sau bao lâu họ mới thụ thai thành công. Câu hỏi này thực sự không có lời giải đáp chính xác.

Không ai có thể nói chính xác cho bạn thời gian nhất định để thụ thai thành công do có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến vấn đề này và cũng có không ít cách đẩy nhanh tốc độ thụ thai.

Mất bao lâu để thụ thai?

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, đa số các cặp đôi sẽ thụ thai thành công sau 3 tháng lên kế hoạch. Tuy nhiên thời gian này sẽ kéo dài hơn do những tác nhân bên ngoài như tuổi tác, môi trường nghề nghiệp, các thói quen xấu của vợ chồng ảnh hưởng tới.

Dưới đây là số liệu thống kê về thời gian thụ thai của các cặp vợ chồng:

- 35% cặp vợ chồng thụ thai ngay trong chu kỳ đầu tiên (khoảng 1 tháng)

- 59 % cặp vợ chồng thụ thai trong vòng ba chu kỳ (khoảng 3 tháng)

- 80% cặp vợ chồng có thai trong vòng sáu chu kỳ (khoảng 6 tháng)

- 85% cặp vợ chồng có thai trong vòng 12 chu kỳ (khoảng 1 năm)

- 91% cặp vợ chồng có thai trong vòng 36 chu kỳ (khoảng 3 năm)

- 93 - 95% cặp vợ chồng có thai trong vòng 48 chu kỳ (khoảng 4 năm)  

Nguyên nhân khiến thời gian mang thai của bạn kéo dài hơn

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của chị em:

-Tuổi tác
- Chế độ ăn uống
- Lối sống
- Cân nặng
- Bệnh mãn tính
- Sức khỏe sinh sản kém
- Tiền sử gia đình
- Tần suất quan hệ tình dục

Thông thường, nếu bạn đang cố gắng thụ thai trong suốt 1 năm mà chưa có kết quả thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được giúp đỡ và tìm kiếm nguyên nhân. Nếu đã qua tuổi 35, bạn cần tìm đến sự giúp đỡ của bác sỹ sớm hơn (trong vòng 6 tháng) nếu không thấy dấu hiệu có thai.

Làm thế nào để cải thiện cơ hội mang thai?

- Vợ chồng bạn cần đảm bảo rằng tần suất quan hệ tình dục vẫn đều đặn. Nếu bạn đang muốn nhanh có thai, hãy nhớ là quan hệ đủ 3 lần/tuần để tăng cơ hội thụ thai nhé.

- Nên quan hệ trong thời gian trứng rụng: Bạn cần nắm được thời gian trứng rụng mỗi chu kỳ của mình. Thông thường, thời gian giao hợp lý tưởng nhất là từ ngày 14-16 của chu kỳ nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn là 28 ngày. Thời gian này có thể chênh lệch nếu bạn không có chu kỳ đều đặn. Nếu bạn không xác định được thời gian trứng rụng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc sử dụng dụng cụ dự đoán ngày trứng rụng.   -Tìm hiểu những vị trí quan hệ nhanh có thai: Hai bạn cần có hiểu biết về những vị trí làm ‘chuyện ấy’ để nhanh có thai nhất. Những vị trí quan hệ tình dục này cũng góp phần lớn tăng cơ hội thụ thai của bạn.

- Cải thiện chế độ ăn uống: Trong số các nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng vô sinh không giải thích được ở nữ giới là “ rối loạn chức năng rụng trứng” – một vấn đề gắn liền với tình trạng rụng trứng ở nữ giới. Nguyên tắc ăn uống giúp tăng khả năng sinh sản là:

+ Ăn nhiều chất béo không bão hòa đơn (như dầu oliu) và ít các loại thực phẩm nướng, đồ ăn nhanh.

+ Tăng cường hấp thu protein thực vật (như đậu nành) đồng thời giảm đạm động vật (như các loại thịt màu đỏ)

+ Ăn nhiều thực phẩm có chất xơ cao, lượng đường thấp – như hạt ngũ cốc, rau, và một số trái cây, trong khi giảm lượng carbohydrates và đường tinh chế.  

Theo Eva