Xét nghiệm máu giúp biết tuổi mãn kinh

Các bác sĩ cho biết có thể dự báo được khi nào chị em sẽ bước vào tuổi mãn kinh dựa vào tốc độ thay đổi hàm lượng một loại hoócmôn trong máu, theo một nghiên cứu của Mỹ mới đây.

Nghiên cứu được tiến hành trên 293 phụ nữ ở độ tuổi 30 và 40. Họ được lấy máu trong vài năm để đo lượng hoócmôn có tên là anti-mullerian (AMH), được sản sinh bởi buồng trứng.

Ảnh: Foxnews.
Ảnh: Foxnews.

Theo Foxnews, hiện nay, cách duy nhất để biết một người phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh là dựa vào tuổi. Tuổi mãn kinh trung bình ở chị em là 51 nhưng một số có thể bước vào thời kỳ này khi ở tuổi 40 hoặc là sau 50 theo Viện Sức khỏe Quốc gia của Mỹ.

Ban đầu, các nhà nghiên cứu nhận thấy ở những phụ nữ lượng AMH thay đổi nhiều nhất thì phần lớn bước vào giai đoạn mãn tính sớm trước 2 năm so những trường hợp lượng hoócmôn này thay đổi ít nhất.

Tác giả nghiên cứu, giáo sư Ellen Freeman, thuộc Đại học Pennsylvania cho biết: “Lượng AMH cho chúng ta thêm một chỉ số khác nữa để biết được khi nào chị em bước vào tuổi mãn kinh. Bởi vì tuổi tác không phải hoàn toàn là một chỉ số chính xác để dự đoán”.

Việc dự báo khi nào người phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh thực sự có ích với những chị em có vấn đề về sức khoẻ sinh sản và những người phải đối mặt với nguy cơ sức khoẻ khác do vấn đề mãn kinh như chứng loãng xương, bệnh tim.

Tuy nhiên, để được kết quả chính xác chị em phải lấy máu định kỳ trong chu kỳ 3-5 năm, điều này có vẻ khó khăn. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy xét nghiệm máu cho thể dự đoán được chính xác tuổi mãn kính ở một nhóm chị em nhưng lại thiếu chính xác ở nhóm khác, giáo sư Freeman cho biết.

Xét nghiệm này không có tác dụng ở những phụ nữ trẻ bởi vì lượng AMH chỉ bắt đầu suy giảm khi chị em bước vào độ tuổi khoảng 35.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí chuyên về sinh sản và vô sinh ngày 24/8.

Phương Trang