Trả lời thư bạn đọc số 67

Câu hỏi số 213:

Chao bac si. Chau nam nay 21t da ket hon duoc hon 1 nam nhung chau van chua co con du khong dung bat cu bien phap tranh thai nao. Kinh nguyet cua chau khong deu, vua roi 2 vo chog chau co den kham tai benh vien phu san trung uong, bac si chi dinh di lam cac xet nghiem, ket qua la tat ca cac xet nghiem mau la am tinh, sieu am bang dau do am dao thi co ket qua la buong trung trai co nhieu nang nho nang to nhat la 7mm, buong trung phai cung co nhieu nang nho, nang to nhat la 8mm, 2 ben voi trung thong, khi nhan ket qua chau hoi bac si thi bac si ke cho chau thuoc khang sinh va thuoc dat hen chau sach kinh 3 ngay den kham lai.xet nghiem tinh dich do cua chong chau binh thuong. Chau khong biet chau bi gi va phai dieu tri nhu the nao chau rat mong co em be. Rat mong cau tra loi cua bac si ...

 sinh1001@gmail.com

Nguyen thi Sinh

Trả lời:

Thông tin cho thấy cháu bị vô sinh nguyên phát, nguyên nhân có thể do rối loạn phóng noãn (do buồng trứng đa nang + kinh nguyệt không đều). Bác sĩ hẹn sạch kinh 3-5 ngày kiêng quan hệ tình dục là để khám lại và cho chỉ định chụp tử cung vòi trứng để đánh giá tình trạng của buồng tử cung và vòi trứng có thông hay bị tắc. Chồng khám có tinh dịch đồ bình thường và nếu phim chụp vòi trứng thông thì cháu sẽ được chỉ định kích thích phóng noãn và bơm tinh trùng vào buồng tử cung.

Câu hỏi số 214:

Thưa bác sỹ! Cháu 20 tuổi, chưa có gia đình. Cách đây khoảng 20 ngày cháu bị rong kinh và đã đến khám tại phòng khám 56, khám và siêu âm không có gì bất thường. Bác sỹ đã cho cháu thuốc và sau 1 tuần uống thuốc cháu đã sạch kinh. Nhưng được 1 tuần sau cháu lại tiếp tục có kinh (nhưng ko ra nhiều). Liệu cháu có cần phải đi khám lại không hay tiếp tục uống thuốc theo đơn đã đc kê ạ?

Hoàng Linh

Trả lời:

Cháu đã khám và siêu âm không phát hiện gì bất thường thì cháu bị rong kinh do rối loạn nội tiết. Cháu cần phải đến khám lại để điều chỉnh thuốc chứ không nên tự dùng thuốc nội tiết.

Ts. Nguyễn Xuân Hợi

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản

Câu hỏi số 215:

Xin chào bác sĩ. Năm nay tôi 36 tuổi, tôi đã có một cháu gái năm nay 5 tuổi rồi. Hiện tại tôi đang mang thai được 18 tuần.Tôi đã đi siêu âm 3 lần vào các tuần 8,13,15 thì kết quả siêu âm cho thấy mọi thông tin đều bình thường. Hôm nay 24/12 tức là tuần 18 tôi đi siêu âm và bác sĩ dặn tôi khi đủ 22 tuần thì đến kiểm tra "hình ảnh não thất của thai nhi" tôi có hỏi lại thì bác sĩ trả lời rằng hiện tại thai nhi còn quá nhỏ không kiểm tra được. Tôi thấy băn khoăn quá không hiểu thế nào nữa liệu thai nhi có vấn đề gì không và để kiểm tra chính xác thì kiểm tra ở đâu? và kiểm tra vào tuần nào là tốt nhất. Tại sao 3 lần trước không thấy bác sĩ nói gì mà bây giờ lại nghi ngờ như thế. Rất mong bác sĩ sớm cho tôi lời khuyên. Xin chân thành cảm ơn bác sĩ. ...

hienminh1976@gmail.com

Nguyễn Thị Hiền

Trả lời:

Để siêu âm hình thái của thai nhi thì tuần thai thứ 22 là tốt nhất vì khi đó các bộ phận trong cơ thể em bé phát triển gần như hoàn thiện nhất và siêu âm ở tuần 22 cho kết quả chính xác nhất. Chị không nên lo lắng quá và nên siêu âm lại vào tuần 22. Chúc chị mẹ tròn con vuông.

Câu hỏi số 216:

Chao bac sy! em dang co thai lan dau, khi thai duoc 16 tuan em da di sieu am va du kien sinh la ngay 18/12, nhung gio la 24/12 roi ma em chua thay chuyen da va chua co hien tuong gi ca. Vay em xin hoi la: thai da qua ngay nhu vay co anh huong gi ko ah? va em nen dang ky de mo hay de thuong ah? em dang rat lo lang xin bac sy giai dap thac mac cho em. Xin cam on bac sy a.

NGUYỄN THỊ MINH HUỆ

Trả lời:

Dự kiến sinh dựa vào ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng nếu thai phụ có kinh nguyệt đều và nhớ chính xác ngày kinh. Nếu không, dự kiến sinh phải dựa vào siêu âm 3 tháng đầu mới chính xác được.

Em phải khám thai định kỳ để được theo dõi thai chặt chẽ, nếu cần sẽ phải đình chỉ thai nghén bằng gây chuyển dạ đẻ hoặc mổ đẻ tùy từng trường hợp cụ thể.

Bs. Phạm Hải Hà

Khoa sản bệnh lý