Trả lời thư bạn đọc số 58

Câu hỏi số 177:

Tôi năm nay 27 tuổi, đã có một bé gái 2 tuổi. Ngày con gái kinh nguyệt của tôi rất đều, nhưng đến thời điểm này tôi thấy kinh nguyệt không đều như trước, lúc thì 28 ngày, lúc thi 35 ngày. Liệu như thế có ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản không?

 daophuongkhtc@gmail.com

Đào Loan Phương

Trả lời:

Bạn Phương thân mến!

Bạn mới sinh một bé gái 2 tuổi. Sau chửa đẻ và nuôi con thì kinh nguyệt có thay đổi so với khi còn con gái là bình thường, bạn đừng quá lo lắng. Chu kỳ kinh 28 hay 35 ngày cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản đâu vì chu kỳ 28 hay 35 ngày cũng vẫn trong giới hạn bình thường bạn nhé.

Thư thả, sức khỏe và công việc của bạn ổn định thì khả năng kinh nguyệt lại đều như trước thôi, nếu cần bạn có thể đi khám chuyên khoa phụ sản để được khám và tư vấn cụ thể nhé.

Chúc bạn có sức khỏe tốt.

 BS. Nguyễn Ngọc Thủy

Khoa phụ nội tiết

Câu hỏi số 178:

Chào bác sĩ. Em năm nay 25 tuổi. Nhưng cậu nhỏ của em có kích thước hơi bé chỉ 10cm khi cương cứng. Em nghe nói có thuốc VP-Rx có thể tăng được kích thước cậu nhỏ. Em muốn hỏi thuốc đó có tăng được thật như quảng cáo không, và có tác dụng phụ gì không?

changcogind@gmail.com

 Nguyễn Minh Liêm

Trả lời:

Em nên đến phòng khám nam học để các bác sỹ chuyên khoa khám tổng quát cả về dương vật và tinh hoàn cũng như xét nghiệm nội tiết nếu cần thiết. Không nên tự ý dùng các thuốc theo quảng cáo vì có thể làm ảnh hưởng đến sinh sản sau này.

Câu hỏi số 179:

Chào Bác sĩ. Thưa bác sĩ,em năm nay 34 tuổi. Tháng trước em đi khám tại bênh viện Tư Dũ siêu âm thấy 2 bên buồng trứng bị u nang nhỏ, em đã điều trị và tái khám lại nhưng không siêu âm lại, vậy xin hỏi bác sĩ em có thể mang thai được không, u nang nhỏ có anh hưỡng gì không, em rất lo lắng mong bác sĩ trả lời, cảm ơn bác sĩ.

tanhiennguyen@gmail.com

bui thi ngu nhung

Trả lời:

Bình thường 2 buồng trứng trên hình ảnh siêu âm có vài nang nhỏ. Đó là nang noãn sẽ phát triển để trở thành nang noãn chính có khả năng phóng noãn và thụ thai. Em cần đến khám và siêu âm ở Bệnh viện Phụ sản để được chẩn đoán xác định.

Câu hỏi số 180:

Vợ chồng em cưới nhau đã 5 năm nhưng vẫn chưa có con, vòng kinh em 30 ngày đều, hai vợ chồng em đi khám bác sỹ kết luận chồng em tinh trùng yếu. Em muốn hỏi vc em muốn thụ tinh trong ống nghiệm thì làm ở đâu thì thuận lợi? vì công việc vc em không nghỉ được lâu đường xa đi lại khó khăn. Ở bệnh viện phụ sản TW có thụ tinh trong ống nghiệm không? tỷ lệ đậu như thế nào vc em phải bắt đầu từ đâu?

phanhienmnmb2@gmail.com

 phan thị hien

Trả lời:

Bệnh viện Phụ sản Trung ương là bệnh viện phụ sản đầu ngành trong cả nước với Trung tâm Hỗ trợ sinh sản hiện đại đi đầu trong lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm. Tỷ lệ thành công của thụ tinh trong ống nghiệm đạt trung bình 35%. Em đến khám tại BVPSTW để được chẩn đoán nguyên nhân vô sinh. Nếu nguyên nhân vô sinh chỉ do tinh trùng yếu thì có thể áp dụng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) hoặc phương pháp tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn (ICSI) tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản.

 TS. Nguyễn Xuân Hợi

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.