Trả lời thư bạn đọc số 20

Câu hỏi số 44:

Cháu năm nay 27 tuổi, có thai đôi 11 tuần, đi siêu âm bs bảo 1 thai bình thường, 1 thai lang bạch huyết sau gáy dày 11mm, 2 buồng ối, 1 nhau thai. Hiện cháu đang rất lo lắng và rất muốn giữ con. Tìm hiểu các thông tin trên internet không có. Không biết bệnh lý thai nhi như vậy có nguy hiểm không? có giữ được thai không? Nếu muốn giữ thì phải làm gì? Các nguy cơ như thế nào? Cháu sinh con lần 2, lần 1 sinh thường. Chưa nạo hút bao giờ.

Trả lời:

Trường hợp của bạn cần đến Trung tâm Chẩn đoán trước sinh – Bệnh viện Phụ sản Trung ương để siêu âm loại trừ hội chứng truyền máu trong song thai.

Câu hỏi số 45:

Chao bac si toi nam nay 37 tuoi mang thai 12 tuan 4 ngay theo ket qua sa ngay 31-7 den ngay 4-8 toi bi ho so mui khong co bieu hien sot cao Ngay 17-8 xet nghiem kt rubela ket qua la Igg 104.4 duong tinh Igm 0.32 am tinh ttcdts benh vien phu san tw yeu cau lam lai xet nghiem sau 2 tuan ngay 31-8 ket qua la Igg30.8 (+) Igm 0.12 (-) nhu vay truong hop cua toi co bi nhiem rubela khong toi can lam xet nghiem gi de kiem tra do an toan cho thai nhi Xin cam on bac si ...

Trả lời:

Như vậy chị đã có miễn dịch với Rubella. Chị cần theo dõi bằng siêu âm và làm sàng lọc trước sinh vì mẹ lớn tuổi.

TS. Trần Danh Cường

Trung tâm chẩn đoán trước sinh

Câu hỏi số 46:

Thưa BS, cháu năm nay 30 tuổi, Cách đây 1 năm vợ chồng tôi bị mắc Chlamydia qua đường tình dục, chúng tôi đã điều trị nhưng hiện nay vẫn thấy khó chịu (ở cả hai vợ chồng.Chúng tôi có một cháu gái 4 tuổi, gần đây tôi để ý mỗi sáng ở âm đạo cháu có chất nhày màu trắng, vàng.BS cho tôi hỏi liệu Chlamydia có lây qua con đường giặt chung quần áo hay dùng chung khăn tắm không ? Chúng cháu muốn khám và điều trị bệnh thì ở đâu là tốt nhất ạ. Cảm ơn BS ! ...

Trả lời:

Chlamydia là một loại viêm nhiễm lây qua đường tình dục. Quần áo, đồ lót giặt chung, dùng chung khăn tắm đều có thể lây nhiễm từ người mắc bệnh sang người khác. Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh chlamydia ở phụ nữ ngày càng tăng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh, viêm nhiễm phần phụ, viêm dính buồng tử cung, viêm cổ tử cung .v.v. Điều trị tốt nhất là điều trị cả 2 vợ chồng và đưa cháu bé đi khám nếu thấy ra khí hư đường sinh dục. Bạn có thể đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương để được khám và điều trị.

TS.Tạ Xuân Lan

Khoa sản nhiễm khuẩn

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.